CÔNG BỐ THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2017

CÔNG BỐ THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2017


Lần đầu tiên Sở giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp cùng công ty Việt Tinh Anh – nhãn hàng LEGO Education và Kênh truyền hình HTV3 tổ chức cuộc thi "Khoa học ứng dụng 2017”- Khoa học vui WEDO dành riêng cho các em độ tuổi Tiểu học, giúp các em vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn thông qua việc lắp ráp và vận hành Robot một cách sáng tạo và vui nhộn.

I- MÔ TẢ CHUNG VỀ CUỘC THI

1. Đối tượng dự thi

- Đối với Bảng Thông Thường học sinh Tiểu học có độ tuổi từ 6 – 11 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác.

- Đối với Bảng Mở Rộng học sinh Tiểu học có độ tuổi từ 6 – 11 tuổi (tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác.

- Mỗi đội bao gồm 2 – 3 thành viên, được quyền chọn 01 trong 02 Bảng thi đấu bên dưới.

Thể loại thi đấu Bảng thông thường (A): Thi đấu trên sa bàn. KHÔNG nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi Quốc tế.

- Bảng A1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3

- Bảng A2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

Đối với Bảng Thông Thường (A1, A2), các đội ở cả hai bảng đều sẽ thi đấu 3 lần, để chọn ra lần thi đấu có thành tích cao nhất. Những đội có thành tích cao nhất trong ba lần thi đấu sẽ được Ban Tổ Chức xếp hạng và trao thưởng.

Thể loại thi đấu Bảng mở rộng (B): Trưng bày và Thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm). Nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi Quốc tế

- Bảng B1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3

- Bảng B2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

Đối với Bảng Mở Rộng (B1, B2), các đội ở cả hai bảng đều sẽ trình bày hai lần với cùng một nội dung cho hai nhóm Ban Giám Khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Căn cứ vào điểm số trung bình cộng để xếp hạng và trao thưởng. Đối với các đội bằng điểm sẽ có câu hỏi phụ từ phía Ban Tổ Chức để căn cứ xếp loại.

2. Địa điểm thi: Thông báo sau

3. Thời gian thi (dự kiến): Thứ 3, Ngày 30/05/2017 (sáng, chiều)

4. Công cụ thi đấu:

- Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 đối với Bảng Thông Thường. Các bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 và LEGO® Education WEDO 1.0 đối với Bảng Mở Rộng. Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của robot và mô hình trưng bày. 

- Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay, máy tính bảng cần thiết trong thời gian thi đấu.

- Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

- Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.

- Đối với Bảng Thông Thường:

Tất cả các khối lắp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (KHÔNG ĐƯỢC LẮP RÁP SẴN) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp (assemble). Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu. Các đội sẽ có tổng thời gian 60 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để chỉnh sửa sau mỗi lần thi đấu.

Các thí sinh KHÔNG được sử dụng các tài liệu hướng dẫn chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).

Các thí sinh ĐƯỢC phép lập trình trước, ĐƯỢC phép lưu sẵn các dòng lệnh trong phần mềm hoặc phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc lập trình. Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

- Phần mềm lập trình phải là phần mềm LEGO® Education WEDO 2.0 được cung cấp kèm theo bộ sản phẩm.

- Đối với Bảng Mở Rộng: 

Các đội ĐƯỢC phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị các mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu. Các đội sẽ có tổng thời gian 30 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để trình bày cho mỗi lần thi đấu. Sau đó, sẽ lấy trung bình cộng của hai lần thi đấu để xếp hạn và trao thưởng. Đối với các đội bằng điểm, Ban Tổ Chức sẽ đặt câu hỏi phụ để xếp loại. 

Lưu ý, mô hình trưng bày và áp – phích “Show me” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

Các thí sinh được phép lập trình trước, được phép lưu sẵn các dòng lệnh trong phần mềm hoặc phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc lập trình.

Phần mềm lập trình phải là phần mềm LEGO® Education WEDO 2.0 hoặc WEDO 1.0 được cung cấp kèm theo bộ sản phẩm.

II. MÔ TẢ CHUNG VÀ NHIỆM VỤ THI ĐẤU CỦA CÁC BẢNG:

1. Bảng thông thường: Bảng thường là Bảng thi đối kháng, không nằm trong hệ thống thi quốc tế

(*) Sa bàn đối diện tương tự.

a. Quy định chung
- Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" tối đa trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm, sau khi bắt đầu, robot có quyền mở rộng các phần không giới hạn.
- Các đội được phép sử dụng tối đa 2 bộ não điều khiển - SmartHub của WeDo 2.0.
- Không giới hạn số lượng động cơ và cảm biến.
- KHÔNG cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ) trên sa bàn. Các đội vi phạm quy định này sẽ bị LOẠI khỏi lần thi đấu đó.
- Chỉ được phép chạm, và thay đổi hướng của vật thể hỗ trợ thi đấu và robot, khi chúng đã nằm hoàn toàn trong Khu vực Bắt đầu – Khu vực màu xanh. Trong trường hợp robot chưa nằm hoàn toàn vào khu vực bắt đầu, mà các em đã chạm vào robot hoặc vật thể hỗ trợ thi đấu thì vật thể hỗ trợ thi đấu đó sẽ không được tính điểm. Nếu vi phạm quá 3 lần sẽ bị truất quyền thi đấu.
- Chỉ được phép kết nối giữa bộ não điều khiển và thiết bị điều khiển của thí sinh, ban trọng tài sẽ kiểm tra kết nối trước khi các em bắt đầu thi đấu.
- Trong thời gian thi đấu, không được phép lập trình thêm các dòng lệnh.

b. Mô tả đề thi
Nhiệm vụ của robot là giải cứu 5 chú gấu Bắc cực khỏi tảng băng đang tan dần dưới sự ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các chú gấu, mỗi lần robot CHỈ ĐƯỢC CỨU MỘT CHÚ GẤU. Sau mỗi lần giải cứu, robot phải quay về vị trí xuất phát để đem chú gấu đến khu vựC định cư mới. 

c. Luật thi đấu
- Mỗi đội ở cả hai bảng đều sẽ thi đấu 3 lần, để chọn ra lần thi đấu có thành tích cao nhất. Những đội có thành tích cao nhất trong ba lần thi đấu sẽ được Ban Tổ Chức trao thưởng. 
- Robot phải di chuyển từ vị trí bắt đầu. Sau đó di chuyển đến các vị trí đặt chú gấu trên sa bàn và mang TỪNG chú gấu về vị trí bắt đầu (Có thể chọn bất kỳ chú gấu ở vị trí nào trên sa bàn để mang về).
- Sau khi di chuyển từng chú gấu về đến vị trí bắt đầu, chỉ khi robot nằm hoàn toàn vào bên trong vị trí bắt đầu thì các em mới được phép lấy chú gấu (Sử dụng tay) đặt vào Khu vưc định cư mới nằm phía bên trái, và điều chỉnh lại hướng di chuyển của robot (bằng tay) để tiếp tục nhiệm vụ. 
- Trong quá trình di chuyển tránh va chạm các tảng băng trôi, nếu các tảng băng trôi xê dịch khỏi vị trí đặt ban đầu (ra khỏi ô vuông màu đen sẽ bị trừ điểm). Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển robot được phép chạm vào các đường màu đen bao bên ngoài tảng băng hoặc chú gấu. 
- Trong trường hợp, nếu đội thi đấu KHÔNG hài lòng với kết quả của đường chạy, đội thi có quyền YÊU CẦU trọng tài cho chạy lại đường chạy đó. TUY NHIÊN, điểm số được ghi nhận trong đường chạy đó KHÔNG ĐƯỢC TÍNH và các vật thể hỗ trợ thi đấu (chú gấu, tảng băng) sử dụng trong đường chạy đó sẽ quay trở về vị trí cũ (so với lượt chạy trước đó) VÀ THỜI GIAN vẫn sẽ TIẾP TỤC được tính.
- Điểm sẽ được trao cho các chú gấu nằm an toàn trong Khu vực định cư mới.
- Nhiệm vụ chỉ hoàn thành khi chú gấu cuối cùng được đặt vào Khu vực định cư mới, hoặc khi hết thời gian thi đấu. Yêu cầu, robot phải nằm hoàn trong Khu vực Bắt đầu mới được tính là hoàn thành nhiệm vụ. (Các cáp kết nối được phép nằm ở bên ngoài khu vực đó). 
- Thời gian thi đấu cho mỗi vòng là 3 phút.

d. Cách tính điểm:

2. Bảng mở rộng: Trưng bày và Thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm). Nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi Quốc tế
a. Khu vực trưng bày
- Mô hình trưng bày
Kích thước: 380mm x 380mm bao gồm Robot và các vật thể trang trí.
Các Robot và vật thể trang trí để trưng bày có thể chuẩn bị trước khi thi đấu.
Cho phép sử dụng tối đa 2 bộ não điều khiển – SmartHub (Wedo 1.0 và Wedo 2.0).
Không giới hạn số lượng động cơ và cảm biến.
Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp khu vực trưng bày khi đang thực hiện phần thi của mình. Các đội vi phạm sẽ không được phép tiếp tục thi đấu.
- Áp phích “Show me”
Kích thước: 1189mm x 841mm tương đương với khổ giấy A0.
Nội dung trình bày được chuẩn bị trước khi thi đấu, bao gồm: thông tin, hình ảnh quá trình làm việc của nhóm, những hình ảnh mô hình, hình ảnh thực tế bên ngoài cuộc sống liên quan chủ đề của cuộc thi.
Trình bày nội dung Song ngữ Tiếng anh + Tiếng Việt.
Các đội được phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị các mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu. Các đội sẽ có tổng thời gian 30 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để trình bày cho mỗi lần thi đấu. Sau đó, sẽ lấy trung bình cộng của hai lần thi đấu để xếp hạn và trao thưởng. Đối với các đội bằng điểm, Ban Tổ Chức sẽ đặt câu hỏi phụ để xếp loại.

- Lưu ý, mô hình trưng bày và áp – phích “Show me” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

b. Mô tả chung và Luật thi đấu:
Bảng Mở là bảng thi Trình bày và Thuyết trình nên các đội sẽ bốc thăm và thi đấu lần lượt. Đây là bảng thi nằm trong hệ thống Quốc tế nên đội chiến thắng sẽ được tham gia thi đấu giải Quốc tế. Như hình minh họa:


. Mô tả đề thi:
* Trong cuộc thi Khoa học Ứng dụng năm nay (2017), các đội tham gia tranh tài sẽ:
- Tìm hiểu về tập tính và môi trường sống của loài ong mật
- Tìm kiếm và chọn ra một loài vật cùng chia sẻ môi trường sống với loài ong mật.
- Tìm hiều về loài sinh vật đó: tập tính, môi trường sống của chúng, mối liên hệ giữa chúng với loài ong mật.
- Sử dụng mô hình LEGO® và Áp phích “Show me” để trình bày những khám phá và hiểu biết của bản thân.

b. Luật thi đấu:
Vì hạn chế về thời gian thi đấu, các đội ở cả hai bảng đều sẽ trình bày hai lần cùng một nội dung cho hai nhóm Ban Giám Khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Căn cứ vào điểm số này để xếp hạng và trao thưởng cho các đội. Đối với các đội bằng điểm sẽ có câu hỏi từ phía
Các thí sinh tham gia thi đấu sẽ hoàn thành các thử thách qua 3 giai đoạn sau:
-  Khám phá: 
  + Giai đoạn này các em sẽ tìm hiểu về Cô ong mật Honie. Điều quan trọng nhất là các em cần khám phá môi trường sống của chúng và tìm hiểu lý do tại sao các chú ong mật lại quan trọng đối với đời sống và môi trường đến như vậy. 
  + Sử dụng bộ công cụ LEGO Education Khoa học vui Wedo để lên ý tưởng, cảm hứng xây dựng một mô hình và trình bày các giải pháp của các em. 
  + Sau đó, các em sẽ chọn ra 1 loài vật cùng chia sẻ môi trường sống, đặc điểm, thói quen, ... Cuối cùng, cô ong mật Honie và loài vật các em vừa chọn có gặp bất cứ thách thức nào trong việc chia sẻ môi trường sống hay không? Nếu có, các em sẽ làm gì để có thể làm gì để giúp chúng.
- Tạo dựng:
  + Giai đoạn này, các em sử dụng bộ công cụ LEGO Education Khoa học vui Wedo miêu tả những hiểu biết của các em về loài ong mật và loài vật mà các em đã chọn.
  + Ngoài ra, các em cần chuẩn bị 1 tấm áp phích “Show me”, miêu tả đầy đủ các khám phá, sự hiểu biết và thông tin về bài nghiên cứu, về cô ong mật Honie, về loài động vật mà các em đã lựa chọn ở trên cũng như về mô hình và về đội của các em.
- Chia sẻ:
  + Trong giai đoạn này, các em sẽ chia sẻ các ý tưởng, kiến thức mà các em được học thông qua việc nghiên cứu bằng cách: Trình bày về mô hình LEGO® và áp phích “Show me” của các em và trả lời phần dự thi của mình thông qua các câu hỏi của Ban giám khảo và của đội bạn.

c. Cách tính điểm:

*Lưu ý: Các đội bằng điểm nhau sẽ có các câu hỏi phụ để căn cứ vào đó xếp hạng và trao thưởng.

d. Thời gian thi đấu:
- Thời gian chuẩn bị, sắp xếp và trang trí khu vực thi đấu là 30 phút.
- Thời gian thuyết trình và trả lời các câu hỏi cho mỗi lần thi đấu là 10 phút.

III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
1. Bảng thi đấu thông thường A1, A2 - Không thuộc hệ thống giải đi thi quốc tế
1.1. Giải Robot Thông minh
- 2 bảng A1, A2
- Các đội có điểm thi Rô bốt đạt từ 90-100 điểm
- Giải thưởng:  Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.2. Giải Robot Hiệu quả
- 2 bảng A1, A2
- Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 80-89 điểm
- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.3. Giải Robot Tiềm năng
- 2 bảng A1, A2
- Các đội có điểm Rô bốt đạt từ dưới 80 điểm
- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

2. Bảng mở rộng B1, B2 - Thuộc hệ thống giải đi thi quốc tế 
Giải Xuất sắc nhất:
- 2 bảng B1, B2.
- Số lượng: 02 giải. Mỗi Bảng 01 giải. Dành cho đội có điểm trung bình cao nhất trong Bảng thi của mình.
- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
- 2 xuất đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi First LEGO League Châu Á Thái Bình Dương tại Sydney – Úc vào tháng 7/2017 dành cho 2 đội Xuất sắc nhất của 2 Bảng.
Giải Ý tưởng
- 2 bảng B1, B2
- Dành cho các đội có Số điểm mục I cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội
- Giải thưởng:  Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
Giải Thuyết trình
- 2 bảng B1, B2
- Dành cho các đội có Số điểm mục II cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội
- Giải thưởng:  Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
Giải Tự tin
- 2 bảng B1, B2
- Dành cho các đội có Số điểm mục III cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội
- Giải thưởng:  Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
(*) Tên giải thưởng có thể thay đổi để phù hợp với tiêu chí cuộc thi, tuy nhiên cơ cấu giải sẽ không thay đổi.

3. KINH PHÍ
Lệ phí dự thi: 100.000 đồng/thí sinh, huấn luyện viên.
- Công ty Việt Tinh Anh – LEGO Education đảm nhận kinh phí tổ chức cuộc thi, ăn sáng, ăn trưa và xe đưa đón cho các thí sinh và huấn luyện viên trong 01 ngày diễn ra cuộc thi.

Hạn chót nhận lệ phí thi: 10/05/2017
Thông tin liên hệ: 
Chuyên viên trường học: Lê Long Zin (091 7766 911 – longzin@viettinhanh.com.vn)
hoặc Nguyễn Thị Kim Anh (0912 830 783 – kimanh@viettinhanh.com.vn)

Theo Lego Education





bình luận

Viết bình luận của bạn