THỂ LỆ CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2017

THỂ LỆ CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2017


Cuộc thi Tài Năng Robot Robotacon WRO 2017 do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với nhãn hàng LEGO Education và kênh truyền hình HTV3 tổ chức. Sau đây là thể lệ chi tiết của cuộc thi.

I-  MÔ TẢ CHUNG VỀ CUỘC THI

1. Đối tượng dự thi

Học sinh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên toàn quốc, chia thành nhiều độ tuổi tham gia thi đấu ở các Bảng thi khác nhau. Cụ thể các Bảng thi:

Thể loại thi đấu Bảng thông thường:

- Bảng B1: học sinh có tuổi từ 8 đến dưới 13 tuổi (sinh từ 01/01/2005 đến 31/12/2008).

- Bảng B2: học sinh có tuổi từ 13 đến dưới 16 (sinh từ ngày 01/01/2002 đến 31/12/2004).

- Bảng B3: học sinh có tuổi từ 16 đến dưới 20 (sinh từ ngày 01/01/1998 đến 31/12/2001).

Thể loại thi đấu Bảng mở rộng:

- Bảng B4 – 01: học sinh có tuổi từ 8 đến dưới 13 tuổi (sinh từ 01/01/2005 đến 31/12/2008).

- Bảng B4 – 02: học sinh có tuổi từ 13 đến dưới 16 (sinh từ ngày 01/01/2002 đến 31/12/2004).

- Bảng B4 – 03: học sinh có tuổi từ 16 đến dưới 20 (sinh từ ngày 01/01/1998 đến 31/12/2001).

Thể loại thi đấu đối kháng:

- Bảng B5: không giới hạn độ tuổi, không thuộc danh sách tuyển chọn dự giải WRO.

Đối kháng Sumo Tiểu học

Đối kháng Sumo Trung học cơ sở

Đối kháng Sumo Trung học phổ thông & Đại học

Thể loại thi đấu Bóng đá:

- Bảng B6: dành cho học sinh có độ tuổi từ 10 đến dưới 20 tuổi (sinh từ ngày   01/01/1998

đến 31/12/2007)

Mỗi đội gồm 2 - 3 thành viên tùy theo Bảng.

2. Thể loại thi đấu

- Mỗi đội chỉ có thể tham dự một thể loại thi đấu

- Thể loại thi đấu Bảng thông thường, Bảng mở rộng, Bóng đá: theo quy định của luật thi WRO

- Thể loại thi đấu đối kháng: Các đội bốc thăm để thi đấu theo cặp và loại trực tiếp

3. Địa điểm thi: Thông báo sau

4. Thời gian thi:

Thời gian tổ chức Robotacon 2017 (dự kiến): 26 & 27/08/2017

Cụ thể:

Ngày thứ 1: VÒNG SƠ KẾT (Sáng và chiều)

Ngày thứ 2: VÒNG CHUNG KẾT VÀ TRAO GIẢI (Sáng và chiều)

5. Công cụ thi đấu:

- Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot phải thuộc các bộ LEGO® MINDSTORMS™ (NXT hoặc EV3) và cảm biến màu sắc HiTechnic chỉ có  thể là yếu tố thứ ba duy nhất được sử dụng.

- Chỉ có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của Robot WRO khuyến khích dùng các phiên bản Giáo dục (Education version) của dòng sản phẩm LEGO Mindstorms.

- Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay cần thiết trong thời gian thi đấu.

- Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

- Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.

- Tất cả các khối lắp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (không được lắp ráp sẵn) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp. Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu.

- Các thí sinh không được sử dụng các tài liệu hướng dẫn dưới bất kỳ hình thức nào dù là chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).

- Các thí sinh có thể lập trình sẵn trước

- Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

- Các phần mềm điều khiển tùy thuộc vào bảng đấu:

a. Đối với Tiểu học và THCS phải là một trong các phần mềm sau ROBOLAB, NXT, EV3

b. Đối với bảng THPT được phép sử dụng bất kỳ phần mềm nào hoặc phần mềm hệ thống tương thích với NXT hoặc EV3

- Chỉ được phép dùng các động cơ và bộ cảm biến cho robot do các công ty LEGO® và HiTechnic cung cấp. Không cho phép sử dụng các sản phẩm khác. Các đội không được phép sửa đổi bất kỳ một khối lắp nguyên bản nào (ví dụ: EV3, NXT, động cơ, và cảm biến v.v...). Một robot nếu có các khối lắp ráp bị sửa đổi sẽ bị loại khỏi trận đấu đó.

6. Các Quy định về Robot

- Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" phải trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm. Sau khi robot khởi động, kích thước các chiều của nó không bị giới hạn nữa.

- Các đội được phép dùng chỉ một (1) bộ điều khiển (NXT hoặc EV3).

- Không giới hạn số lượng các động cơ và cảm biến. Tuy nhiên, chỉ cho phép sử dụng các chi tiết từ hãng LEGO® để kết nối với các động cơ và cảm biến.

- Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị nhận điểm 0 ở lượt đấu đó.

- Robot phải hoạt động độc lập và tự mình hoàn tất nhiệm vụ. Trong khi robot đang vận hành, không cho phép sử dụng các kỹ thuật liên lạc vô tuyến (radio communication), thiết bị điều khiển từ xa, và các hệ thống điều khiển hữu tuyến (wired control system). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức.

- Robot có thể bỏ lại trên sa bàn bất kỳ thành phần nào mà không bao gồm các bộ phận chính( bộ điều khiển, động cơ, cảm biến) nếu cần thiết. Ngay khi thành phần đó chạm vào sa bàn hoặc các vật thể trên sa bàn và không còn chạm vào robot thì được xem là một bộ phận LEGO tự do và không còn thuộc về robot nữa.

- Phải luôn tắt các tính năng Bluetooth và WIFI. Có nghĩa là chương trình chạy cần phải được nạp hoàn toàn vào bộ điều khiển.

- Được phép sử dụng thẻ SD để lưu giữ chương trình. Thẻ SD phải được lắp vào trước khi Robot được kiểm tra và có thể không được lấy ra khỏi Robot trong trời gian thi đấu cho đến khi hoàn thành vòng đấu.

7. Mô tả chung và nhiệm vụ thi đấu của các Bảng

Đối với các bảng đấu B1, B2, B3, B6: các đội tham gia thi đấu khi vào đến vòng chung kết sẽ phải thi hai nội dung:

- Tiếng Anh: kiểm tra trình độ nghe hiểu và giao tiếp căn bản với các nội dung câu hỏi và tình huống sẽ gặp và khi đi nước ngoài

- Rô bốt (luật thi đấu từ 7.1-7.3, 7.6)

Bảng mở rộng (Bảng B4) sẽ có luật thi đấu và cách thi đấu riêng (xem 7.4)

Bảng đấu Sumo đối kháng (Bảng B5) không nằm trong hệ thống thi quốc tế WRO nên sẽ không được tham gia thi quốc tế

7.1. Bảng B1

a. Giới thiệu:
Thử thách của bảng Tiểu học (Elementary) là chế tạo ra một con Robot có thể đẩy mạnh hoạt động du lịch bền vững, giúp các Nhà khoa họcDu khách khám phá và nghiên cứu những kỳ quan thiên nhiên mà không được gây tổn hại đến chúng. Robot sẽ đưa các Nhà khoa học và Du khách vào các vùng mà họ được phép tham quan. Lộ trình tham quan phụ thuộc vào số lượng các động vật nguy cấp được tìm thấy trong từng vùng khác nhau. Trong chuyến tham quan này, Robot sẽ đưa các động vật nguy cấp từ các khu du lịch trở về lại môi trường sống tốt hơn của chúng, chẳng hạn như rừng mưa hoặc biển.

b. Nhiệm vụ B1
Nhiệm vụ của Robot là đưa các Nhà khoa học và Du khách từ Vùng bắt đầu (hình vuông màu xanh lá cây) đến Vùng S&V (Vùng dành dành cho các Nhà khoa học và Du khách – màu vàng). Bên cạnh đó, Robot đưa các Động vật nguy cấp được tìm thấy trong Vùng S&V về lại Vùng rừng rậm (vùng màu xanh lá cây dành cho Động vật nguy cấp) hoặc Vùng biển (vùng màu xanh dương dành cho Động vật nguy cấp).  Nhiệm vụ được coi là hoàn thành khi Robot trở về nằm hoàn toàn trong Vùng kết thúc (hình vuông màu đỏ).

c. Cách tính điểm
- Điểm sẽ được xác định khi Robot hoàn thành xong thử thách, hoặc hết thời gian thi đấu.
- Điểm tối đa = 160 điểm.
- Nếu các đội chơi có số điểm ngang nhau, thì đội nào có thời gian thi đấu ngắn hơn sẽ có thứ hạng cao hơn.


7.2. Bảng B2

a. Giới thiệu:
Các loại khí nhà kính như: carbon dioxide được gây ra do các hoạt động của con người như các Phương tiện Giao thông – Vận tải, các Quy trình Công nghiệp và Chế tạo Năng lượng làm ảnh hưởng đến nhiệt độ của Hành tinh chúng ta. Thử thách đặt ra là tạo một chú Robot có thể giúp một Nhà máy cân bằng khí Carbon. Để thực hiện những điều này, các Robot thiết lập các nguồn tái tạo năng lượng, giống như tấm năng lượng mặt trời và trồng cây để cân bằng lượng khí thải từ Quy trình Công nghiệp của Nhà máy.
b. Nhiệm vụ B2:
Thử thách của Robot là giảm lượng khí thải Carbon của Nhà máy đến số 0. Khí thải Carbon của Nhà máy là lượng carbon dioxide được thải ra từ quá trình Công nghiệp của Nhà máy. Các Robot phải thiết lập tấm năng lượng mặt trời và trồng những loại cây  xanh thích hợp trong các khu vực trồng cây khác nhau để cân bằng lượng khí thải của Nhà máy.
 
c. Cách tính điểm
- Điểm sẽ được xác định khi Trận đấu được hoàn thành hoặc khi hết thời gian.
- Điểm số tối đa là 430 điểm.
- Điểm phạt chỉ được trừ nếu nó kết quả một là số điểm không âm.
- Nếu đội có số điểm giống nhau, thứ hạng được quyết định bằng thời gian thi đấu nhanh nhất được ghi lại.


7.3. Bảng B3

a. Giới thiệu
Nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng tăng. Vì vậy, sự ra đời của các trang trại gió nhằm cung cấp điện năng là rất cần thiết. Thử thách đề ra: Lắp ráp và lập trình mô hình robot giúp con người xây dựng trang trại gió. Yêu cầu robot phải tìm được những nơi tốt nhất để xây dựng các cối xoay gió đảm bảo nguồn điện năng được cung cấp và không có bất kỳ tác động xấu đến môi trường.
b. Nhiệm vụ:
Nhiệm vụ của robot là xây dựng 3 cối xoay gió cho một trang trại để cung cấp điện  năng. Yêu cầu, robot phải xây dựng các cối xoay gió bên trong các Bức tường Tua-bin (Turbine Walls) tại 3 trong số 5 Khu vực xây dựng (Construction Areas). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, robot phải quay về vị trí xuất phát (Start).
 
c. Cách tính điểm
- Điểm được trao khi nhiệm vụ được hoàn thành hoặc khi hết thời gian.
- Điểm tối đa = 195 điểm.
- Điểm trừ chỉ trừ khi nó không gây ra kết quả âm.
- Nếu các đội có số điểm giống nhau, thứ hạng được quyết định bởi đội có thời gian hoàn thành ngắn nhất.

7.4. Bảng B4 – Bảng mở rộng
a. Nhiệm vụ
- Năm nay, đề thi yêu cầu học sinh phải đưa ra các giải pháp sáng tạo sử dụng công nghệ rô bốt để giúp cho sự  phát triển bền vững
- Các đội cần phải nghĩ đến một vấn đề trong thế giới hiện tại, có liên quan đến chủ đề của bài thi và giải quyết vấn đề đó bằng một giải pháp rô bốt sáng tạo
 
- Tại thời điểm đăng ký, qua email, các đội phải nộp bài báo cáo có minh họa tóm tắt những gì robot có thể làm, robot có điểm gì độc đáo và phù hợp với chủ đề.
Định dạng tư liệu: pdf
Kích cỡ lớn nhất của tệp: 10MB
Báo cáo phải có phần mô tả trực quan bao gồm các hình ảnh, sơ đồ và/hoặc các ảnh chụp từ các góc độ khác nhau và một ví dụ về chương trình. Một bản báo cáo trên giấy phải được nộp cho các trọng tài tại thời điểm đánh giá phần trình bày của đội.
- Tại thời điểm đăng ký, các đội phải nộp một đoạn phim (độ dài tối đa 2 phút) trình bày về robot của mình. Đoạn phim phải đáp ứng các yêu cầu bên dưới:
Loại tệp: avi, mpeg, wmv, mp4.
Kích cỡ lớn nhất của tệp: 25MB.
WRO đề nghị các đoạn phim này nên nói tiếng Anh hoặc phụ đề bằng tiếng Anh. Điều này giúp cho các trọng tài hiểu rõ hơn về đề án đang trình bày. Các đội cũng nên đưa vào đoạn các đoạn phim các từ khóa (keywords) để phục vụ cho mục đích lưu giữ và tra cứu.
- Khi thi đấu quốc tế, các nghiên cứu và dự án cần được hỗ trợ bằng các mô hình / mẫu thử / video và được trình bày trong khu vực gian hàng 2mx2m có trang trí bắt mắt làm nổi bật giá trị của giải pháp
b. Cách tính điểm


7.5. Bảng B5 - Thể loại thi đấu đối kháng– Sumo


a. Giới thiệu
- Một trận đấu Robot Sumo là một cuộc thi giữa hai đội. Mỗi đội gồm một Robot Sumo và một hoặc nhiều thành viên của đội. Nếu có nhiều thành viên thì cần có một đội trưởng. Hai đội thi đấu với nhau trong ba hiệp có tính điểm trong một sàn thi đấu hình tròn. Trọng tài sẽ quyết định số điểm cho mỗi đội sau mỗi hiệp đấu, đội nào có tổng số điểm lớn hơn là thắng trận.
b. Nhiệm vụ
- Một trận đấu Sumo gồm 3 hiệp đấu, mỗi hiệp 2 phút và có thể có hiệp phụ theo quyết định của trọng tài.
- Một điểm thắng sẽ được cộng vào cho đội chiến thắng sau khi trọng tài công nhận đội đó  thắng hiệp đấu.
- Đội thắng trận đấu sẽ là đội có điểm thắng lớn hơn sau trận đấu. Khi trận đấu kết thúc mà không có đội nào thắng thì sẽ đấu thêm hiệp phụ, sau đó nếu vẫn hoà thì trọng tài sẽ cho bốc thăm để xác định đội thắng.

7.6. Bảng B6 – Thể loại thi đấu bóng đá


a. Giới thiệu
Giải bóng đá WRO nhằm mục đích, nếu có thể, để mô phỏng lại trò chơi bóng đá của con người. Mỗi đội tuyển có 2 robot tự động đuổi theo một quả bóng phát tia hồng ngoại trong một sân bóng đá WRO với mục đích ghi bàn thắng nhiều hơn đối thủ.
 
b. Cách tính điểm
- Một bàn thắng được ghi khi quả bóng chạm vào phía sau của cầu môn, tức là khi tất cả quả bóng phải lăn qua vạch vôi.
- Đội ghi nhiều bàn thắng nhất sẽ dành phần thắng trong trận đấu.
- Một số điểm sẽ bị ràng buộc ở vòng đấu vòng tròn một lượt.
- Một quả phạt Penalty sẽ được trao khi trọng tài nhận thấy một cách rõ ràng rằng quả bóng đi về khung thành và chạm vào robot “thủ môn” mà có phần nào đó của robot này di chuyển qua vạch vôi vào khu vực cầu môn.
- Phản lưới nhà được xem là ghi bàn cho đối thủ.

II- CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
1. Bảng thi đấu thông thường B1, B2, B3 - thuộc hệ thống giải WRO 

1.1. Giải vô địch
- 3 bảng B1, B2, B3 mỗi bảng 01 giải
- Đội có điểm thi Rô bốt cao nhất và điểm tiếng Anh đạt từ 7 trở lên
- Giải thưởng:
+ Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
+ Quyền đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi WRO 2017 tại Costa Rica

1.2. Giải Nhất
- 3 bảng B1, B2, B3
- Các đội có điểm thi Rô bốt đạt từ 90-100 phần trăm số điểm tối đa
- Giải thưởng:  Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.3. Giải Nhì
3 bảng B1, B2, B3
Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 80-89 phần trăm số điểm tối đa
Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.4. Giải Ba
3 bảng B1, B2, B3
Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 70-79 phần trăm số điểm tối đa
Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

2. Bảng mở rộng B4: ẢNG MỞ RỘNG B4
Có tổng cộng 3 bảng thi: B4 – 01, B4 – 02, B4 – 03
Giải Xuất sắc nhất:
- Số lượng: 03 giải. Mỗi Bảng 01 giải.
- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
- 1 xuất đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi WRO 2017 tại Costa Rica dành cho 1 trong 3
đội Xuất sắc nhất

3. BẢNG THI ĐẤU ĐỐI KHÁNG SUMO – B5:
Thi đấu đối kháng theo hình thức loại trực tiếp. Có tổng cộng 3 bảng thi: Tiểu học, THCS, THPT. Cơ cấu giải thưởng dành cho MỖI BẢNG như sau:
3.1. Giải Nhất
+ Số lượng: 01
+ Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

3.2. Giải Nhì
+ Số lượng: 01
+ Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

3.3. Giải Ba
+ Số lượng: 01
+ Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

3.4. Giải Khuyến khích
+ Số lượng: 05
+ Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

4. Bảng thi đấu bóng đá - B6:
4.1. Giải Nhất
- Số lượng: 01
- Giải thưởng:
+ Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên
+ Quyền đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi WRO 2017 tại Costa Rica

4.2. Giải Nhì
- Số lượng: 01
- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

4.3. Giải Ba
- Số lượng: 01
- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

5. Kinh phí:
Lệ phí dự thi: 200.000 đồng/thí sinh, huấn luyện viên.
- Các đoàn tham dự cuộc thi tự túc kinh phí đi lại, ăn, ở, trong thời gian diễn ra cuộc thi.
- Công ty Việt Tinh Anh – LEGO Education đảm nhận kinh phí tổ chức cuộc thi, ăn sáng, ăn trưa, xe đưa đón cho các thí sinh và huấn luyện viên trong 2 ngày diễn ra cuộc thi.

Hạn chót nhận lệ phí thi: 30/07/2017
Thông tin liên hệ:
Chuyên viên trường học: Lê Long Zin (091 7766 911 – longzin@viettinhanh.com.vn)
hoặc Nguyễn Thị Kim Anh (0912 830 783 – kimanh@viettinhanh.com.vn)

Theo Lego Education










bình luận

Viết bình luận của bạn